Từ thúc đẩy hỗ trợ Thương mại quốc tế tại địa phương đến nâng cao Năng lực ngành Công Thương địa phương tỉnh Bình Phước

Thứ năm - 31/08/2023 03:38 358 0
Thương mại quốc tế là hoạt động không thể thiếu được của Bình Phước, cho phép doanh nghiệp trao đổi hàng hóa và dịch vụ với phần còn lại của 111 Quốc gia mà Bình Phước đã có quan hệ thương mại. Bởi vậy, thúc đẩy xuất khẩu có hiệu quả sản phẩm và hàng hóa của Bình Phước là một trong những trọng tâm chính của Ngành Công Thương tỉnh Bình Phước. Như một phần của chương trình xuất khẩu của tỉnh trong ngắn hạn và dài hạn, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước đã có những hoạt động thúc đẩy sự cạnh tranh của sản phẩm và hàng hóa địa phương, đảm bảo môi trường phát triển cạnh tranh – bền vững, và tạo sự lan tỏa kinh nghiệm, kỹ năng và năng lực bán hàng hóa, sản phẩm của tỉnh từ khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI sang khu vực Kinh tế tư nhân địa phương và ngược lại.
Địa phương với Chương trình tăng tốc xuất khẩu nông sản

Với cách tiếp cận nhân rộng những mô hình, hoạt động thành công dù là nhỏ nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, nhà xuất khẩu của Bình Phước, Lãnh đạo Sở Công Thương xác định yếu tố quan trọng nhất là phải có kế hoạch toàn diện, lịch trình, nhiệm vụ và bộ công cụ hỗ trợ rõ ràng, thiết thực, hiệu quả cao; doanh nghiệp địa phương phải liên kết chặt chẽ với nhau, liên kết với khu vực FDI ngay tại tỉnh một cách hiệu quả để các bên cùng có lợi khi gia nhập vào sân chơi quốc tế đang ngày càng cạnh tranh gay gắt; không chỉ thúc đẩy những ngành hàng, lĩnh vực hiện có mà xác định đón đầu ngay nhưng ngành hàng, lĩnh vực đang nổi lên như nhiên liệu sinh học, nhiên liệu xanh, nhựa sinh học mà địa phương có lợi thế từ vỏ hạt điều, gỗ,…; tạo nhiều việc làm với mức thu nhập tăng cao trên toàn tỉnh. Cộng đồng địa phương cùng tham gia hỗ trợ xuất khẩu, với cùng cách tiếp cận mới có thể tạo sức bật cạnh tranh cho ngành tại tỉnh, làm tròn mục tiêu phát triển kinh tế, tăng trưởng bền vững và đảm bảo an sinh xã hội.
Cân nhắc tính khả thi của những nỗ lực trên, chúng tôi đánh giá sâu hơn vào các mặt tác động dưới đây:
1. Bình Phước vẫn sẽ dựa vào xuất khẩu
Thương mại quốc tế trở nên minh bạch, cơ sở dữ liệu thương mại chứng minh Bình Phước ngày càng phụ thuộc vào năng lực tăng tốc của khu vực Kinh tế tư nhân và FDI, vai trò khu cụm công nghiệp tập trung đã chứng minh lợi thế nhất định, nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu và tăng tốc xuất khẩu quyết định đến thành công các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của tỉnh. Doanh nghiệp xuất khẩu có khuynh hướng tăng doanh thu cao hơn, trả lương cao hơn cho nhiều vị trí việc làm, tạo cơ hội phát triển nguồn nhân lực, từ đó đóng góp tốt hơn cho tỉnh và vùng. Xuất khẩu đóng góp rất lớn vào GRDP hàng năm, cả trực tiếp từ các khoản nộp ngân sách và gián tiếp từ các hoạt động lan tỏa ra môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm khoảng 7 tỷ USD. Suốt thời gian khó khăn của đại dịch, hoạt động xuất nhập khẩu bị giảm sút nhưng nhanh chóng hoạt động trở lại do sản phẩm của tỉnh sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, sản xuất sản phẩm thiết yếu cho nhiều ngành kinh tế khác trên toàn 111 Quốc gia nhập khẩu,… Bởi vậy, hỗ trợ khu vực kinh tế trong tỉnh xuất khẩu là rất quan trọng để duy trì cơ hội kinh doanh, đa dạng nguồn thu tạo đà cho tăng trưởng, khuyến khích cơ hội xuất khẩu cho cộng đồng doanh nghiệp đến sau.
2. Lựa chọn mục tiêu và những ưu tiên hỗ trợ thương mại quốc tế
Năm 2023 trở về sau, hỗ trợ gắn với những ưu tiên sáng tạo trong kinh doanh, sáng tạo phải cụ thể được cơ hội tăng trưởng cho địa phương, doanh nghiệp và người lao động. Việc này đòi hỏi có cơ chế tài chính, ngoại thương giúp sản phẩm và hàng hóa từ sự sáng tạo phải tăng doanh số toàn cầu, tối ưu các công cụ thương mại điện tử, thu hút được nguồn nhân lực đáp ứng. Các cơ chế, chính sách đồng hành với định hướng hỗ trợ sự tăng trưởng dựa vào xuất khẩu cho cả nhóm doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, cộng đồng doanh nghiệp khởi sự kinh doanh.
Cộng đồng đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ngay cả trên sân nhà lẫn sân khách, ở phạm vi toàn cầu. Nhiều tác động bên ngoài đã làm giảm sức mua chung của toàn cầu, chuỗi cung ứng bị đứt gẫy và khó lường trước, vì thế mọi nỗ lực có thể ngay lúc này là cần phải làm cho doanh nghiệp và người dân có cơ hội phục hồi hoàn toàn. Bên cạnh đó biến đổi khí hậu cũng đang làm cho những kinh nghiệm, nỗ lực như trước không còn phù hợp mà cần được nhận dạng sớm và có hành động thích ứng khẩn trương, trước khi có hành động giảm thiểu.
Tỉnh quan tâm đến tất cả các ngành hàng, lĩnh vực, sản phẩm và hàng hóa. Trong đó có một khoảng rộng các ngành hàng, lĩnh vực, sản phẩm và hàng hóa có lợi trực tiếp từ ngoại thương cần được ưu tiên trước. Để đón đầu cơ hội quốc tế đang phổ biến nhanh và rộng thì không thể bỏ qua công nghệ, quy trình sản xuất xanh, sạch, thân thiện môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu bao quát cả thực phẩm (heo, gà,…), nông sản (điều và sản phẩm từ cây điều, cao su, sầu riêng,…) và gỗ chế biến sâu (bao gồm gỗ viên nén công nghệ cao) từ Chương trình hành động số 17 của Tỉnh ủy, đến những Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định của UBND tỉnh ban hành hàng loại đề án có liên quan.
3. Từ thúc đẩy Thương mại quốc tế đến nâng cao Năng lực ngành Công Thương địa phương tỉnh Bình Phước
Trong khi nhắm vào thúc đẩy năng lực cạnh tranh của các khu vực kinh tế ở địa phương và người lao động, dựa vào xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của tỉnh thì sự sáng tạo của cộng đồng địa phương cũng được nâng cao, đẩy mạnh sự hợp tác kinh tế toàn cầu cũng như ngay trong nội bộ các khu vực kinh tế trên địa bàn tỉnh mà chúng tôi đã đề cập ở trên giữa khu vực FDI và Tư nhân địa phương. Từ đó các cam kết của quốc gia đối với cộng đồng quốc tế và của ngành về giảm phát thải toàn cầu mới có hiệu lực và hiệu quả cao.
Ngành Công Thương tỉnh Bình Phước cũng xác định đây chính là động lực để xây dựng chiến lược cụ thể, định vị ngành giữa bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, tìm kiếm cơ hội kêu gọi nghiên cứu, phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, sản phẩm và hàng hóa của tỉnh ngày càng phù hợp với nhu cầu đang thay đổi của thị trường toàn cầu thông qua nỗ lực đổi mới, sáng tạo ấy.
Với mỗi hành động cụ thể có liên quan, toàn thể công chức, lãnh đạo của Sở Công Thương tìm mọi cách dù là nhỏ nhất mà có thể hỗ trợ được doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn nỗ lực đầu tiên của họ gia nhập thị trường, giai đoạn mà doanh nghiệp tốn kém thời gian và nguồn lực nhất, rủi ro nhất, cần sự đồng hành của nhà nước địa phương nhất. Qua thực tiễn như vậy, năng lực quản lý nhà nước về ngành tại địa phương và khả năng hỗ trợ doanh nghiệp của toàn thể công chức được cải thiện. Chúng tôi luôn mong muốn đón nhận sự chia sẻ, đóng góp ý kiến quý báu của quý vị để xây dựng chương trình này./.

Tác giả bài viết: Ông Vũ Ngọc Long - TUV, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Phước
https://socongthuongbp.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

HCM
TRA CCU VB
lcih
ecom
DANG KY DE AN
maill cv
vb

149/KH-BTC

Kế hoạch Tổ chức Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 24/04/2024

lượt xem: 8 | lượt tải:2

262/QĐ-TTg

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20250

Thời gian đăng: 23/04/2024

lượt xem: 8 | lượt tải:7

TM

Hội nghị: Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện đề án khuyến công quốc gia điểm giai đoạn 2021-2023 và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Thời gian đăng: 21/12/2023

lượt xem: 190 | lượt tải:0

3116/QĐ-BCT

QUYẾT ĐỊNH: V/v Công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Thời gian đăng: 18/12/2023

lượt xem: 179 | lượt tải:32

566/KHPH-SCT-UBND

Kế hoạch phối hợp Tổ chức phiên chợ hàng Việt về sùng sâu, vùng xa tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 29/11/2023

lượt xem: 297 | lượt tải:27
Thống kê
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay39,182
  • Tháng hiện tại529,243
  • Tổng lượt truy cập6,216,145
Bộ CT
CCNDP
TINH BIN HPHUOC
SO CT
GỬI BAI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây