Sử dụng năng lượng tái tạo hướng đi bền vững cho ngành chăn nuôi

Thứ tư - 22/07/2015 23:11 3.417 0
Thiếu hụt năng lượng và biến đổi khí hậu toàn cầu do sử dụng năng lượng hóa thạch quá mức là tình trạng chung của Thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng đó. Trước tình hình trên Chính phủ đã ban hành “Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” kêu gọi toàn dân tham gia thực hiện, đồng thời tạo điều kiện khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sử dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
Bình Phước là tỉnh có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi do đó hình thức chăn nuôi theo hướng chăn nuôi tập trung ngày càng phát triển nhất là chăn nuôi lợn (heo), gà. Do đó việc xây dựng chuồng trại phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định, nên việc đầu tư lưới điện để đáp ứng nhu cầu sử dụng đã chiếm một phần vốn đáng kể cho đầu tư cơ sở hạ tầng của các trại trăn nuôi. Hiện nay, việc sử dụng biogas để chạy máy phát điện đã đem lại nhiều lợi ích cho trại chăn nuôi như tiết kiệm đáng kể chí phí sử dụng năng lượng, giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các mầm bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Ngoài ra, việc sử dụng biogas chạy máy phát điện sẽ giảm phát thải CO2 nguyên nhân chính làm biến đổi khí hậu toàn cầu đặc biệt là hiện tượng trái đất nóng dần lên, đồng thời góp phần giảm sự cạn kiện các nguồn năng lượng hóa thạch của Quốc gia.

Nhằm thực hiện tốt Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bình phước giai đoạn 2010-2015 theo Quyết định số 1724/QĐ-UBND ngày 19/6/2009 của UBND tỉnh Bình Phước và Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 07/01/2014 của UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt đề án sử dụng khí sinh học (biogas) chạy máy phát điện trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013-2015. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Trung tâm) xây dựng đề án hỗ trợ kinh phí cho các Hộ kinh doanh: Trần Quốc Tuấn, Trần Văn Triều, Nguyễn Thị Lợi, Trương Công Định thực hiện đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị sử dụng khí sinh học (biogas) chạy máy phát điện, từ nguồn kinh phí tiết kiệm năng lượng địa phương năm 2015 theo Quyết định số 462/QĐ-UBND ngày 10/3/2015 của UBND tỉnh Bình Phước.

Trong tháng 5-6/2015 Trung tâm phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện Đồng Phú, Bù Đăng, Hớn Quản, Bù Gia Mập và UBND xã tại các Hộ kinh doanh tổ chức nghiệm thu đánh giá kết quả thực hiện các đề án trên.
 
Ông Nguyễn Thanh Tường - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công &TVPTCN cho biết việc hỗ trợ kinh phí để xây dựng hệ thống biogas chạy máy phát điện tận dụng chất thải chăn nuôi phục vụ cho chăn nuôi và sinh hoạt cho các Hộ kinh doanh nhằm khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo vào trong hoạt động sản xuất chăn nuôi, giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp nông thôn, góp phần tiết kiệm năng lượng điện cho lưới điện Quốc gia và giảm nhu cầu sử dụng điện lưới trong khu vực. Tiếp tục đẩy mạnh phổ biến rộng rãi việc áp dụng máy móc, thiết bị sử dụng khí sinh học (biogas) chạy máy phát điện cho các trại trăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo ý thức tốt về công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng trong hoạt động chăn nuôi để phát triển bền vững.
 
  
Hầm biogas và máy phát điện của hộ kinh doanh Trương Công Định
 
Tại buổi nghiệm thu Anh Tuấn chia sẻ, trại chăn nuôi được xây dựng năm 2009 và hiện tại Hộ kinh doanh Trần Quốc Tuấn đang chăn nuôi hơn 500 con heo, trước khi được Trung tâm hỗ trợ đầu tư hệ thống sử dụng khí sinh học (biogas) chạy máy phát điện khu vực trại chăn nuôi chưa có điện lưới, hàng tháng Hộ kinh doanh sử dụng hết khoảng 2.000.000 đồng tiền dầu ngoài ra còn sử dụng gas và củ phục vụ sinh hoạt. Sau khi đầu tư hệ thống này trại chăn nuôi của anh đã tiết kiệm toàn bộ chi phí mua dầu và gas sử dụng trong sinh hoạt.

Ông Trần Văn Triều vui mừng cho biết trại chăn nuôi hiện đang nuôi 950 con lợn (heo) và nằm cách xa khu dân cư không có điện lưới nên sau khi được Trung tâm hỗ trợ kinh phí để mua máy phát điện 9Kw chạy bằng 100% biogas gia đình ông có điện dùng thường xuyên hơn, lượng điện phát ra ông Triều còn cung cấp miễn phí cho các hộ dân xung quanh và chất thải được bón trực tiếp cho cây trồng.

Hệ thống sử dụng khí sinh học (biogas) chạy máy phát điện phát huy hiệu quả về kinh tế cao cho các Hộ kinh doanh. Vừa tiết kiệm chi phí, vừa giải quyết rác thải, vệ sinh môi trường. Mang lại nguồn tiết kiệm tài chính cho trại chăn nuôi và xã hội. Vì vậy, đây là hướng đi cần nhân rộng việc khai thác, sử dụng nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo kết hợp với cải tạo môi trường phát triển bền vững đối với các trại chăn nuôi trong toàn tỉnh, góp phần bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
 

 

Tác giả: Phòng TKNL&SXSH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

HCM
TRA CCU VB
lcih
ecom
DANG KY DE AN
maill cv
vb

TM

Hội nghị: Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện đề án khuyến công quốc gia điểm giai đoạn 2021-2023 và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Thời gian đăng: 21/12/2023

lượt xem: 170 | lượt tải:0

3116/QĐ-BCT

QUYẾT ĐỊNH: V/v Công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Thời gian đăng: 18/12/2023

lượt xem: 168 | lượt tải:30

566/KHPH-SCT-UBND

Kế hoạch phối hợp Tổ chức phiên chợ hàng Việt về sùng sâu, vùng xa tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 29/11/2023

lượt xem: 279 | lượt tải:26

1588/SCT-KC

Tham gia giới thiệu, trưng bày, tư vấn dịch vụ tại Phiên chợ hàng Việt về vùng sâu, vùng xa tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 04/12/2023

lượt xem: 276 | lượt tải:27

1589/SCT-KC

Tham gia giới thiệu, trưng bày và bán hàng hóa tại Phiên chợ hàng Việt về vùng sâu, vùng xa tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 04/12/2023

lượt xem: 287 | lượt tải:27
Thống kê
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay31,940
  • Tháng hiện tại336,338
  • Tổng lượt truy cập6,023,240
Bộ CT
CCNDP
TINH BIN HPHUOC
SO CT
GỬI BAI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây