Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước

https://khuyencongbinhphuoc.gov.vn


Động lực cho kinh tế Bình Phước phát triển

Động lực cho kinh tế Bình Phước phát triển
“Chưa bao giờ chúng tôi được dự buổi làm việc thân thiện, cởi mở giữa doanh nghiệp (DN) với lãnh đạo tỉnh như ở Bình Phước. Sự có mặt của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong buổi tiếp đã mang đến cho DN nhiều kỳ vọng khi đến đầu tư tại Bình Phước”. Đó là chia sẻ của ông Huỳnh Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư Thanh Đức (TP. Hồ Chí Minh) tại buổi tiếp DN định kỳ vào ngày 3-1-2018 của lãnh đạo tỉnh Bình Phước.

7 THÁNG VÀ MỘT LẦN

“Được gặp gỡ, trao đổi với người có trách nhiệm cao nhất tỉnh, DN có cơ hội được trình bày tâm tư, nguyện vọng trực tiếp. Từ đó những vướng mắc, khó khăn được giải quyết thấu đáo và nhanh chóng” - chị Nguyễn Thị Thanh Nga, Tổng vụ Công ty TNHH SG Vina ở Khu công nghiệp Đồng Xoài I, thị xã Đồng Xoài chia sẻ. Từ tháng 2-2017, chị Nga phản ánh với Cục Thuế về việc tạm ngưng không giải quyết hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng cho đơn vị vì cho rằng công ty còn nợ tiền thuê đất. Theo quy định, công ty được hưởng chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư của tỉnh trong việc thuê đất, nhưng do sai sót trong khâu nộp hồ sơ nên Cục Thuế cho rằng công ty không đủ điều kiện hưởng ưu đãi. Do sự nhầm lẫn đó, công ty phải mất nhiều tháng đi “gõ cửa” các sở, ngành liên quan mà vẫn chưa giải quyết xong. Sau khi vụ việc được phản ánh qua đường dây nóng và gặp trực tiếp lãnh đạo tỉnh tại kỳ tiếp DN định kỳ tháng 8-2017, vướng mắc của công ty được Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh xem xét giải quyết vào ngày 3-8-2017. Sau 21 ngày, công ty nhận được kết quả đơn vị đủ điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư. Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp đã được lãnh đạo tỉnh tháo “nút thắt” thông qua đường dây nóng của Tỉnh ủy và các buổi tiếp DN định kỳ.

Lãnh đạo Sở Công Thương hướng dẫn, giải trình tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại buổi tiếp định kỳ ngày 3-1-2018

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nga nói: “Tôi trao đổi vướng mắc với anh Nguyễn Đức Khánh, cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy làm nhiệm vụ tham mưu xử lý thông tin qua đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy thì thông tin được tiếp nhận, xử lý rất nhanh. Sau khi vụ việc được giải quyết, tôi nhận được 2 cuộc điện thoại của Chánh văn phòng UBND tỉnh Phạm Thị Ánh Hoa và anh Khánh hỏi thăm DN có hài lòng với kết quả đã giải quyết không, có còn vướng mắc gì cần tháo gỡ... khiến tôi rất yên tâm về tinh thần làm việc chuyên nghiệp của 2 cán bộ này. Tôi cũng rất xúc động khi được làm việc trong một môi trường cởi mở. Ở đó lãnh đạo tỉnh không truy xét ai đúng ai sai mà đặt vấn đề tháo gỡ khó khăn cho DN lên trên hết. Tiếp DN định kỳ chính là cơ hội để DN gặp gỡ trực tiếp những người đủ thẩm quyền tháo các “nút thắt” cho DN do cấp dưới chưa linh hoạt hoặc không đủ thẩm quyền quyết định. Bởi chỉ vì lỗi trong khâu nộp hồ sơ, chúng tôi đã mất 7 tháng tìm hướng giải quyết nhưng không xong, trong khi chỉ cần một lần gặp trực tiếp lãnh đạo tỉnh là được giải quyết triệt để”.

Những năm qua, tỉnh luôn xác định, kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã là mấu chốt thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Do đó, ngoài các chính sách ưu đãi, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lãnh đạo tỉnh còn có chủ trương tiếp DN định kỳ nhằm tăng cường sự gắn bó giữa DN với chính quyền, giúp các chủ trương, chính sách của Trung ương và tỉnh bám sát “hơi thở” của DN, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là bước đột phá, quyết liệt trong việc thu hút đầu tư của tỉnh năm 2017. Ngay trong buổi tiếp DN định kỳ đầu tiên diễn ra tháng 3-2017, ông Hoàng Phú Hội, Chủ tịch Hợp tác xã Nguyên Khang Garden ở xã Bình Sơn (Phú Riềng) đã kiến nghị với Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi về việc ưu đãi giá điện cho sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Sau đó, hợp tác xã đã được hưởng giá điện mức 1.800 đồng/kWh, trước đó phải trả với mức từ 2.500-3.000 đồng/kWh.

Qua các buổi tiếp DN định kỳ cho thấy, diễn đàn này là một “sân khấu nóng”. Bởi DN tham gia luôn có những vướng mắc cần được tháo gỡ, nhất là các vụ việc kéo dài nhiều năm. Tại “sân khấu” này có cả những phát biểu với giọng nói hậm hực, đôi mắt nảy lửa, thậm chí có những lần bắt đầu buổi làm việc với không khí nặng nề. Lại có những buổi tiếp chỉ toàn gương mặt quen thuộc. Hoặc có đại diện DN, nếu xét tính “chuyên cần” thì chưa vắng buổi nào dù biết kết quả “lần này vẫn như lần trước”, nhưng vẫn đi với lập luận “con có khóc thì mẹ mới cho bú”.

Hiện hệ thống văn bản pháp luật ở nước ta còn bất cập, chồng chéo khiến DN gặp khó khăn trong quá trình hoạt động, sản xuất - kinh doanh. Thậm chí có những vấn đề phải xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan nên mất rất nhiều thời gian. Đây là những vướng mắc khó tháo gỡ không chỉ lãnh đạo tỉnh mà chính DN cũng biết rõ. Trăn trở vì điều này, tại buổi tiếp DN định kỳ tháng 8-2017, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền tâm tư: “DN còn khó khăn, lãnh đạo tỉnh cũng như cá nhân tôi rất trăn trở. DN buồn thì tâm trạng tôi cũng nặng nề”.

VÀ HIẾN KẾ

Tại các buổi tiếp DN định kỳ không chỉ là nơi để trình bày những khó khăn, vướng mắc mà DN còn đưa ra các góp ý, ý tưởng đầu tư mới, góp phần xây dựng cộng đồng DN của tỉnh lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một trong những đơn vị đi đầu trong việc này là Công ty TNHH cây xanh Công Minh ở thị xã Đồng Xoài. Tại kỳ tiếp xúc DN tháng 3-2017, DN này cho vay 10 tỷ đồng không lãi suất để thành lập quỹ hỗ trợ DN, tạo điều kiện cho DN khởi nghiệp, đơn vị khó khăn về tài chính vay phục vụ sản xuất - kinh doanh. Đại diện công ty còn đề nghị tỉnh xem xét quy hoạch từng khu vực, tuyến đường trồng cây xanh, cây cảnh để tạo điểm nhấn, nét đặc thù của cảnh quan đô thị Bình Phước; thành lập trung tâm trưng bày nông nghiệp sạch, công nghệ cao... Các ý kiến này rất phù hợp với ý tưởng của lãnh đạo tỉnh và rất cần thiết đối với tỉnh nên nhận được sự hoan nghênh và có ý kiến chỉ đạo cụ thể của lãnh đạo tỉnh. Đến nay, ý tưởng xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch đã được thuận chủ trương và đơn vị đang trong quá trình đầu tư.

Năm 2017, qua 10 kỳ tiếp DN, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành đã tiếp 34 DN với 46 nội dung, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, môi trường, khai thác khoáng sản, chính sách ưu đãi đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, đánh giá tác động môi trường, hoàn trả chi phí đầu tư khi thu hồi dự án của nhà đầu tư, hỗ trợ tuyển dụng lao động địa phương, điều chỉnh nhầm lẫn giữa vốn đầu tư và vốn điều lệ, thanh lý hợp đồng lập báo cáo kinh tế... Tỉnh đã giải quyết xong vướng mắc cho 24 DN với 29 nội dung.

Một trong những hiến kế cũng được xem là có ý nghĩa và đi vào thực tiễn là việc mở cà phê DN tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Đây là địa điểm gặp gỡ trao đổi thông tin giữa lãnh đạo tỉnh với DN mà không cần phải chờ đến những cuộc họp, giúp rút ngắn khoảng cách giữa DN với lãnh đạo tỉnh. Ngoài ra, DN còn có những ý kiến đóng góp thiết thực về việc bổ sung các lĩnh vực ưu đãi đầu tư; thay đổi, rút ngắn một số thủ tục hành chính trong cấp giấy phép hoạt động kinh doanh...

Năm 2017, tỉnh tổ chức tiếp DN định kỳ 10 lần. Tại những “cuộc gặp mở” ấy, lãnh đạo tỉnh đã nghe DN trình bày những vướng mắc liên quan đến nhiều lĩnh vực, như: Giảm giá điện đối với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; khó khăn trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thủ tục và thời gian cấp giấy phép hoạt động cho DN; trích nguồn hỗ trợ DN đáo hạn ngân hàng... Trong vô vàn khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, chia sẻ cùng DN, nhà đầu tư. Mặc dù không phải tất cả nguyện vọng của DN đều được giải quyết triệt để nhưng sự lắng nghe cùng tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh đã cơ bản đáp ứng được kỳ vọng của DN. Điều quý giá nhất qua các buổi tiếp là niềm tin của DN với Đảng, Nhà nước được củng cố; môi trường sản xuất - kinh doanh thông thoáng và hiện đại, tạo nền tảng cũng như động lực thúc đẩy kinh tế của tỉnh ngày một lớn mạnh. 

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: baobinhphuoc.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây