Nhiều hoạt động chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, thúc đẩy giao dịch hàng hóa

Thứ hai - 23/10/2023 03:21 160 0
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) cùng với những tác động của đại dịch COVID-19 đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng xuyên biên giới. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Tập trung xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

Tại Tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 19/10, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (XTTM), Cục XTTM, Bộ Công Thương – cho biết, trong thời đại ngày nay, chuyển đổi số như một xu thế tất yếu trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Nhận thấy tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, trong những năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại thực hiện theo Quyết định 1968 của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngày 22/11/2021 về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM.

“Giai đoạn 2021-2030, Cục triển khai rất nhiều những hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong XTTM và mục tiêu nòng cốt là tập trung xây dựng hệ sinh thái XTTM số”- ông Dương thông tin và cho biết thêm, trong hệ sinh thái XTTM số này, Cục triển khai xây dựng những nền tảng số tương ứng đối với hoạt động mà XTTM trực tiếp để hỗ trợ những doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân có cơ hội xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Theo đó, trong những năm qua, Cục triển khai rất nhiều hợp tác với sàn TMĐT trong và ngoài nước, như sàn TMĐT Alibaba.com, Amazon.com, nền tảng TMĐT Tiktok, sàn TMĐT trong nước, ví dụ như là Tiki, Shopee, Lazada và Voso nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh kinh doanh hiệu quả trên. Bên cạnh đó, Cục phối hợp những sàn TMĐT để xây dựng những gian hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, thị trường mới thúc đẩy giao dịch hàng hóa, thúc đẩy xuất khẩu thông qua sàn TMĐT.

Ngoài ra, Cục còn triển khai rất nhiều hoạt động hợp tác liên quan đến đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tại các địa phương. Trong giai đoạn từ năm 2021 cho tới nay, Cục đã triển khai được gần 40 khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, tập trung vào kỹ năng nâng cao, kỹ năng về kinh doanh trên nền tảng số, đặc biệt là kỹ năng bán hàng như kỹ năng livestream bán hàng để có thể hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên những sàn TMĐT.

Đơn cử, trong tháng 8 vừa qua khi triển khai một khóa đào tạo tại tỉnh Tiền Giang về hỗ trợ đào tạo, tập huấn các hợp tác xã, hộ nông dân và các doanh nghiệp kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, trong đó, tập trung vào kỹ năng livestream bán hàng.

Kết quả, một doanh nghiệp bán mật ong livestream tại lớp khoảng hai tiếng đồng hồ thu về 7.192.000 đồng”- ông Dương chia sẻ và nhấn mạnh rằng, đối với những doanh nghiệp lớn đã có những kinh nghiệm lâu năm về thương mại điện tử thì đây không phải là một con số doanh thu lớn. Tuy nhiên, ở đây thể hiện tính hiệu quả của tất cả những hoạt động đào tạo, tập huấn của Cục XTTM đang triển khai phối hợp với những sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Là 1 trong những công ty đã tìm được đường đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ lên các nền tảng TMĐT, đặc biệt là sàn TMĐT xuyên biên giới Alibaba.com, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương – chia sẻ, kinh doanh trực tuyến đang bùng nổ và đang rất phát triển trên toàn thế giới, vì vậy, công ty đã kết hợp giữa công nghệ thông tin và ứng dụng trong việc kinh doanh cũng như là sản xuất. Để có thể kinh doanh được trên sàn TMĐT, tiếp cận được khách hàng rộng rãi hơn trên toàn cầu, công ty luôn luôn ưu tiên kinh doanh trực tuyến và kinh doanh trên các sàn TMĐT.
 

toadam

Đa dạng hóa phối hợp với sàn TMĐT trong và ngoài nước

Có thể thấy, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu của nhiều doanh nghiệp và đã xuất hiện nhiều bài học thành công. Tuy nhiên, để duy trì được đà tăng trưởng và phát triển trong việc kinh doanh trên sàn TMĐT, theo các doanh nghiệp, họ cũng phải vượt qua rất là nhiều thách thức và khó khăn.

Theo bà Hoàng Thị Thanh Tâm, đó là niềm tin với khách hàng. Vì khách hàng không trực tiếp gặp mặt, cho nên việc xây dựng niềm tin với khách hàng là điều đặc biệt quan trọng. “Khi làm việc, chúng tôi luôn cố gắng tạo niềm tin và chứng minh cho khách hàng dịch vụ, sản phẩm, năng lực sản xuất của chúng tôi để khách hàng yên tâm và hợp tác được lâu dài. Thậm chí có những khách hàng làm việc của chúng tôi đến nay đã gần 10 năm, họ chưa hề biết mặt chúng tôi nhưng họ vẫn đặt đơn đều hằng năm, hàng tháng”- bà Tâm chia sẻ.

Ngoài ra, khó khăn khi phát triển kinh doanh trên sàn TMĐT còn là vấn đề thanh toán, bảo mật thông tin; logistics và chuỗi cung ứng; múi giờ, ngôn ngữ, thị hiếu khách hàng…

Chia sẻ thêm về những khó khăn của các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động XTTM thông qua các kênh TMĐT, ông Dương cho rằng, đó là rào cản về những chi phí tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngoài những chi phí liên quan đến việc phân phối, sản xuất hàng hóa thì doanh nghiệp còn phải gánh thêm những chi phí liên quan marketing, chi phí lưu kho hàng, chi phí vận tải,… Đối với những doanh nghiệp lớn, khi họ đã có những kinh nghiệm tham gia vào các sàn TMĐT lâu năm thì họ sẽ tối ưu hóa những chi phí này. Nhưng đối với những doanh nghiệp nhỏmới tham gia vào thị trường TMĐT xuyên biên giới thì họ sẽ cần phải có những đơn vị tư vấn hỗ trợ họ trong việc tối ưu hóa những chi phí này”- ông Dương cho hay.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh có thể kinh doanh hiệu quả trên môi trường số, ông Dương cho biết, trong thời gian tới, Cục XTTM sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái XTTM số, nằm trong Quyết định 1968 của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngày 22/11/2021 về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Bên cạnh đó, Cục sẽ đa dạng hóa việc phối hợp với những sàn TMĐT trong và ngoài nước tìm kiếm những sàn TMĐT lớn hơn, những sàn TMĐT phù hợp hơn, có nhiều xu hướng hơn để có thể hỗ trợ kịp thời đối với những doanh nghiệp đang có ý định kinh doanh trên sàn TMĐT.

Hiện nay, Cục XTTM cũng đã và đang tích cực tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương ký kết rất nhiều những thỏa thuận hợp tác với những sàn TMĐT lớn trên thế giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa trên những sàn này và những nỗ lực của Cục Xúc tiến thương mại cũng đã góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được những thị trường quốc tế và khách hàng quốc tế.

Chúng tôi cũng hướng tới việc xây dựng những gian hàng chung, những Gian hàng quốc gia Việt Nam tại các sàn TMĐT lớn trên thế giới để có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh sản phẩm của họ tới những khách hàng quốc tế hiện nay. Cuối cùng là chúng tôi cũng sẽ tổ chức những hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại các địa phương trên toàn quốc để họ có thể hiểu rõ hơn về cách thức mà có thể kinh doanh trên môi trường số, những phương thức chuyển đổi số trong hoạt động mà xúc tiến thương mạinhững kỹ năng kinh doanh trên nền tảng TMĐT.”- ông Dương nhấn mạnh.

Huy Dương
Nguồn: https://moit.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

HCM
TRA CCU VB
lcih
ecom
DANG KY DE AN
maill cv
vb

06/2024/TT-BKHĐT

Thông tư: Hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Thời gian đăng: 06/05/2024

lượt xem: 24 | lượt tải:15

149/KH-BTC

Kế hoạch Tổ chức Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 24/04/2024

lượt xem: 33 | lượt tải:18

262/QĐ-TTg

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20250

Thời gian đăng: 23/04/2024

lượt xem: 27 | lượt tải:11

TM

Hội nghị: Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện đề án khuyến công quốc gia điểm giai đoạn 2021-2023 và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Thời gian đăng: 21/12/2023

lượt xem: 219 | lượt tải:0

3116/QĐ-BCT

QUYẾT ĐỊNH: V/v Công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Thời gian đăng: 18/12/2023

lượt xem: 238 | lượt tải:38
Thống kê
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay8,942
  • Tháng hiện tại389,833
  • Tổng lượt truy cập6,664,333
Bộ CT
CCNDP
TINH BIN HPHUOC
SO CT
GỬI BAI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây