Bình Phước tôn vinh 19 sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thứ năm - 11/12/2014 22:38 3.815 0
Nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) có chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất, nhằm góp phần vào việc tăng giá trị sản xuất công nghiệp, phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng thời, thực hiện đề án “Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Phước (lần II) năm 2014” được phê duyệt tại Quyết định số 377/QĐ-UBND ngày 27/02/2014 của UBND tỉnh Bình Phước.
Bà Trần Thị Hồng, Phó giám đốc Sở công thương trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho các đơn vỊ
Bà Trần Thị Hồng, Phó giám đốc Sở công thương trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho các đơn vỊ
Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp phối hợp với Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị tổ chức rà soát các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh và vận động các cơ sở CNNT có sản phẩm tiêu biểu đăng ký tham gia. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Phước (Hội đồng bình chọn) tại Quyết định số 1697/QĐ-UBND ngày 06/8/2014, do đồng chí Phạm Văn Tòng - PCT UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng Bình chọn và đại diện một số sở ngành có liên quan là thành viên. Chủ tịch Hội đồng bình chọn đã thành lập Ban giám khảo do đồng chí Trần Thị Hồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó chủ tịch Hội đồng bình chọn làm Trưởng ban. Ban Giám khảo có nhiệm vụ giúp Hội đồng bình chọn đánh giá và bình chọn các sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Phước năm 2014.

Ban Giám khảo đã xem xét các sản phẩm đăng ký tham gia và tổ chức chấm điểm độc lập, theo thang điểm thống nhất dựa trên bản đăng ký và thuyết minh sản phẩm của các đơn vị tham gia. Điểm chấm cho sản phẩm là kết quả trung bình của tổng số điểm các thành viên Ban Giám khảo tham gia chấm điểm cho sản phẩm dựa trên các tiêu chí: về doanh thu và đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ sản phẩm; về chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật - xã hội; về văn hóa thẩm mỹ và một số tiêu chí khác… Trong 33 loại sản phẩm của 20 đơn vị tham gia bình chọn, có 32 sản phẩm của 19 cơ sở đạt điểm trung bình từ 70 điểm trở lên và được đề nghị Hội đồng bình chọn trình UBND tỉnh công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Phước năm 2014.
Trong tổng số 32 sản phẩm theo đề nghị của Ban giám khảo, Hội đồng bình chọn đã thống nhất bỏ phiếu và chọn ra được 19 sản phẩm/ nhóm sản phẩm của 19 cơ sở CNNT để đề nghị UBND tỉnh công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Phước năm 2014 (đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1978/QĐ-UBND ngày 05/9/2014). Đồng thời, thống nhất chọn ra 10 sản phẩm/ nhóm sản phẩm tiêu biểu nhất trong 19 sản phẩm/ nhóm sản phẩm để tham gia bình chọn cấp khu vực phía Nam do Cục Công nghiệp địa phương tổ chức. Kết quả, có 04 sản phẩm Hạt Điều xuất khẩu của Công ty Mỹ Lệ TNHH và Công ty cổ phần Hà Mỵ; Máy bóc vỏ lụa nhân hạt Điều của Công ty TNHH SX TM DV Thành Phát; Gối và nệm cao su của Công ty cổ phần kỹ thuật cao su Đồng phú được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2014.
 
Theo đánh giá của hội đồng, các sản phẩm tham gia bình chọn năm nay đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Các sản phẩm, đều mang đặc trưng của tỉnh, thể hiện tiềm năng phát triển, đó là sản phẩm hạt Điều xuất khẩu, sản phẩm từ cao su tự nhiên, sản phẩm cơ khí phục vụ chế biến nông sản xuất khẩu.

Tuy nhiên, một số sản phẩm mang đặc trưng của sản phẩm CNNT là những sản phẩm mang tính thủ công, tính văn hóa, thẩm mỹ cao nhưng vì sản xuất đơn chiếc nên doanh thu không cao, nên chưa được tôn vinh ở cấp khu vực. Vì vậy, cần có sự liên kết trong các khâu sản xuất giữa các cơ sở CNNT, nhằm tạo ra được những sản phẩm thủ công vừa có giá trị thẩm mỹ, lại được sản xuất hàng loạt, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và tăng doanh thu. Và để sản phẩm CNNT tiêu biểu sớm thực sự là nguồn hàng hóa có giá trị cao, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế thì cần hơn nữa việc đầu tư xây dựng những chính sách phù hợp cho việc phát triển thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường đồng thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT cũng phải chủ động cập nhật thông tin, tìm kiếm thị trường, đổi mới công nghệ, học hỏi kỹ năng và kiến thức quản lý, mạnh dạn đầu tư để sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phát triển ngày càng mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.

Đồng thời, tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu là hoạt động mang ý nghĩa lớn trong việc tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Vì vậy, việc khuyến khích phát triển sản phẩm tiêu biểu cũng cần phải có định hướng cho việc phát triển sản phẩm quốc gia gắn kết với vùng miền.

Tác giả: Vũ Duy Khiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

HCM
TRA CCU VB
lcih
ecom
DANG KY DE AN
maill cv
vb

TM

Hội nghị: Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện đề án khuyến công quốc gia điểm giai đoạn 2021-2023 và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Thời gian đăng: 21/12/2023

lượt xem: 165 | lượt tải:0

3116/QĐ-BCT

QUYẾT ĐỊNH: V/v Công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Thời gian đăng: 18/12/2023

lượt xem: 167 | lượt tải:30

566/KHPH-SCT-UBND

Kế hoạch phối hợp Tổ chức phiên chợ hàng Việt về sùng sâu, vùng xa tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 29/11/2023

lượt xem: 273 | lượt tải:25

1588/SCT-KC

Tham gia giới thiệu, trưng bày, tư vấn dịch vụ tại Phiên chợ hàng Việt về vùng sâu, vùng xa tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 04/12/2023

lượt xem: 271 | lượt tải:26

1589/SCT-KC

Tham gia giới thiệu, trưng bày và bán hàng hóa tại Phiên chợ hàng Việt về vùng sâu, vùng xa tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 04/12/2023

lượt xem: 283 | lượt tải:27
Thống kê
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay14,155
  • Tháng hiện tại246,312
  • Tổng lượt truy cập5,933,214
Bộ CT
CCNDP
TINH BIN HPHUOC
SO CT
GỬI BAI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây