Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước

https://khuyencongbinhphuoc.gov.vn


Ngành Công Thương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Trong thời gian gần đây, Bình Phước đã có những hành động cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư, lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá. Việc trung tâm hành chính công đi vào hoạt động nhiều tháng qua đã chứng minh cho sự nỗ lực đó. Đặt biệt, Bí thư và Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy vẫn định kỳ trực tiếp đối thoại DN để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi để DN phát triển. Qua đó, củng cố niềm tin của DN, nhà đầu tư khi đến tìm hiểu đầu tư, sản xuất kinh doanh.
Đẩy mạnh cải cách hành chính

Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương chủ động thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng. Đó là quán triệt cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công việc, giải quyết thủ tục cho người dân kịp thời, nhanh chóng, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu, lấy sự hài lòng của nhân dân khi sử dụng dịch vụ công của tỉnh làm khâu đột phá trong cải cách hành chính và cải thiện chỉ số PCI năm 2017.

 Sở luôn xác định con người là yếu tố quyết định đến hiệu quả thực hiện công việc.  Chính vì thế, Sở đã tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền đến cán bộ công chức, viên chức nội dung chỉ thị, thông báo văn bản chỉ đạo, chương trình hành động của UBND tỉnh về nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, sở tích cực lồng ghép trong các buổi giao ban, ngày sinh hoạt pháp luật hàng tháng về Kế hoạch 1214/KH-SCT ngày 25/8/2017 và Kế hoạch 1119/KH-SCT ngày 25/7/2017 của Sở và chương trình hành động số 79/CTr-UBND ngày 30/3/2017 của UBND tỉnh thực hiện nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017 định hướng đến 2020.

Ngoài ra, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong toàn ngành; rà soát cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định nên đạt kết quả đáng mừng. Tính riêng quý III-2017, sở tiếp nhận 283 hồ sơ thì giải quyết trước và đúng hẹn 264 hồ sơ, chỉ còn 19 hồ sơ xem xét giải quyết trong khung quy định, không có hồ sơ trễ hẹn. Theo đánh giá của người dân và doanh nghiệp, thời gian giải quyết thủ tục chỉ có “rất nhanh” và “nhanh”, lần lượt là 60,9% và 39,1%, không có chậm và rất chậm. Song song đó, Giám đốc Sở cũng thiết lập đường dây nóng trực tiếp lắng nghe, tiếp nhận thông tin và đồng hành cùng DN để đề xuất với lãnh đạo tỉnh tháo gỡ những khó khăn.
Cùng với đó, sở minh bạch hoạt động, kịp thời cung cấp thông tin mới cho người dân, DN qua website, bản tin, tờ rơi; tăng cường bồi dưỡng nâng cao nhận thức và đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm nếu phát hiện cán bộ, công chức, viên chức có thái độ sách nhiễu, vòi vĩnh khi tiếp xúc với người dân, DN… Thông qua kết quả thăm dò thái độ phục vụ của công chức ngành công thương năm 2017, 60,9% được đánh giá rất tốt; 39,1% khá, không có trung bình và yếu, kém.

Thiết thực trong hỗ trợ DN

Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương triển khai thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao công tác định hướng thị trường, tư vấn khuyến công, hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp. Cụ thể, khuyến công đã thực hiện nhiều hoạt động như: hoàn thành 1 đề án khuyến công địa phương; hỗ trợ 3 đề án khuyến công quốc gia, cơ sở CNNT tỉnh tham gia Hội chợ triễn lãm CNNT tiêu biểu năm 2017 tại Hà Nội. Triển khai hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị về sử dụng khí sinh học (biogas) chạy máy phát điện đối với 04 đề án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Phối hợp với Đài PT-TH thực hiện Chuyên mục khuyến công số 04/2017 trên sóng truyền hình tỉnh Bình Phước. Triển khai thực hiện các đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền chế biến hạt điều xuất khẩu cho các hộ kinh doanh: Kim Chi, Nguyễn Hữu Sương và công ty TNHH MTV Sỹ Châu; hỗ trợ ứng dụng máy điêu khắc CNC cho Công ty TNHH MTV Hương Trà My; hỗ trợ ứng dụng lò nướng bánh mỳ xoay bán tự động cho Hộ kinh doanh bánh mỳ Quang Đại; hỗ trợ ứng dụng máy uốn sắt bán tự động trong lĩnh vực cơ khí xây dựng cho hộ kinh doanh Quang Thi; hỗ trợ ứng dụng máy cắt nhôm một đầu bán tự động cho Hộ kinh doanh Phạm Thị Ngọc Dung; hỗ trợ ứng dụng máy mài gạch ba đầu tự động trong sản xuất gạch không nung cho cửa hàng vật liệu xây dựng – trang trí nội thất Toàn Trang. Tổ chức đào tạo lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa triển khai đề án "Tổ chức đào tạo lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước". Đồng thời, phối hợp với các hội, hiệp hội, Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị xã khảo sát các cơ sở CNNT đăng ký hỗ trợ kinh phí khuyến công năm 2018.  Phối hợp với các phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện tổ chức kiểm tra kiến thức an toàn thực phẩm cho 90 người, cấp 80 giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuộc ngành Công Thương quản lý trên địa bàn tỉnh; Phối hợp công ty Cổ phần An toàn Môi trường Hòa Phát tổ chức tập huấn kiến thức về an toàn trong kinh doanh gas cho 90 tổ chức, cá nhân kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh. Triển khai kế hoạch xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.

Sở Công thương đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh qua tổ chức Hội chợ, triển lãm để giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến với người tiêu dùng như: Tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, các chương trình khuyến mại khá phong phú, các sản phẩm khuyến mại đa dạng, nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, sản xuất và phân phối. Trong quý III năm 2017, Sở Công Thương đã xác nhận 10 hồ sơ đăng ký thực hiện khuyến mại hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, với tổng giá trị hàng khuyến mại khoảng 750 triệu đồng, doanh thu đạt khoảng 1,5 tỷ đồng; xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm cho 01 doanh nghiệp, tổ chức thực hiện 04 hội chợ thương mại, quy mô từ 80 đến 100 gian hàng, với tổng doanh thu bán hàng đạt khoảng 6 tỷ đồng. Hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức 5 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại 5 huyện, thị xã gồm huyện Bù Đốp, huyện Lộc Ninh, huyện Bù Gia mập, huyện Bù Đăng và huyện Hớn Quản, với hơn 10 doanh nghiệp tham gia, với tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp đạt 1 tỷ đồng, thu hút khoảng 2.500 lượt khách tham quan, mua sắm.

Bên cạnh giúp đỡ, hỗ trợ DN theo hướng chuyển “quản lý” sang “phục vụ”, lãnh đạo sở chỉ đạo các chi bộ Đảng trực thuộc thường xuyên gắn liền công tác phòng chống tham nhũng với “Học và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ông Nguyễn Anh Hoàng cho biết: “Để hỗ trợ DN song song với phòng chống tham nhũng, lãnh đạo sở đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành; thực hiện đúng chuyển đổi vị trí công tác cán bộ theo quy định… Ban giám đốc sở giao Thanh tra sở thường xuyên giám sát tình hình thực hiện phòng, chống tham nhũng. Chú trọng ngăn ngừa ở những đơn vị có cán bộ, công chức thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với DN, người dân để không phát sinh tham nhũng. Công khai minh bạch hoạt động của sở cũng như tài sản, thu nhập của cán bộ công chức cũng là cách hạn chế nhũng nhiễu, tài sản bất minh...” 

Từ những nỗ lực cải thiện đáng kể tính năng động, vận dụng thực thi chính sách của Trung ương và địa phương, ngành Công Thương đang từng bước hiện đại hóa cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa thông tin cho DN cùng với kịp thời nắm bắt thông tin và tham mưu lãnh đạo tỉnh giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, DN. Với những nỗ lực đó, tin tưởng không chỉ DN đang hoạt động sẽ ổn định, lâu dài mà nhiều DN mới sẽ tìm tới đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: Huỳnh Hùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây