Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước

https://khuyencongbinhphuoc.gov.vn


Khuyến công Bình Phước tổ chức Hội nghị xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật xông trùng bằng phương pháp kiểm soát không khí trong chế biến hạt Điều xuất khẩu.

Thực hiện Quyết định số 4869/QĐ-BCT ngày 12/12/2016 của Bộ Công Thương về việc giao kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước (Trung tâm) được giao thực hiện 07 đề án, trong đó có đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật xông trùng bằng phương pháp kiểm soát không khí trong chế biến hạt điều xuất khẩu” tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Phúc An, phường Phước Bình, thị xã Phước Long.


Ngày 03/4/2017, Cục Công nghiệp địa phương có Hợp đồng số 138/HD-CNĐP với Trung tâm để thực hiện đề án khuyến công quốc gia năm 2017. Ngay sau khi Hợp đồng có hiệu lực, ngày 05/4/2017 Trung tâm hợp đồng với Công ty TNHH sản xuất thương mại Phúc An để triển khai thực hiện đề án tại Công ty. Sau thời gian triển khai thực hiện Hợp đồng, Công ty đã triển khai thực hiện xong việc đầu tư xây dựng nhà xưởng và lắp đặt máy móc thiết bị để phục vụ cho việc chế biến hạt điều xuất khẩu. Tổng kinh phí đầu tư dự án là 11.530,5 triệu đồng, công suất 11.200 tấn hạt điều nhân trắng/ năm. Sau khi hệ thống hun trùng đi vào hoạt động tạo việc làm cho 23 lao động với thu nhập từ 8-10 triệu đồng/ tháng, tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp ước đạt 2.497 triệu đồng/ năm, giúp Công ty giảm chi phí về nhân công, tăng tính năng an toàn trong sản xuất, đảm bảo vệ sinh trong việc chế biến hạt điều xuất khẩu, đáp ứng được quá trình vận chuyển dài ngày, đảm bảo được các điều kiện nhập khẩu của các thị trường khó tính như: các nước châu Âu và Mỹ.

Ngay sau khi đề án được thực hiện hoàn thành, ngày 06/7/2017 Trung tâm phối hợp với Công ty và các đơn vị có liên quan tổ chức 01 buổi Hội nghị giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật xông trùng bằng phương pháp kiểm soát không khí trong chế biến hạt điều xuất khẩu tại Công ty. Thành phần tham dự Hội nghị gồm có: Đại diện các sở, ban ngành, Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị, các cơ quan thông tấn báo chí, các hội, hiệp hội và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trong và ngoài tỉnh.

Đây là một trong những mô hình mới đầu tiên trong ngành chế biến điều của tỉnh Bình Phước thay thế phương pháp thủ công sử dụng thuốc hóa học bằng hệ thống xông trùng sử dụng phương pháp kiểm soát không khí với công suất đạt 11.200 tấn hạt điều nhân trắng/ năm với quy trình công nghệ như sau: Máy Nitơ model M15 là loại máy được sản xuất tại Italy theo tiêu chuẩn Châu Âu, sử dụng công nghệ chuyển đổi áp suất hấp thụ cho phép sản xuất khí ni tơ bằng cách nén khí với 02 tầng lọc sử dụng màng phân tử  (phương pháp PSA) sau đó khí nitơ được đưa vào hệ thống gồm 04 phòng kín, có cửa đóng kín tuyệt đối để đẩy hết khí oxi ra khỏi phòng, khi tỷ lệ khí oxi < 1% thì hệ thống sẽ tự động nâng nhiệt độ lên khoảng 38 – 40oC, sau thời gian 03 ngày sẽ hoàn thành xong một mẻ hàng vô trùng.

Sau khi xem trình diễn trực tiếp tại Công ty, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến điều đều có những nhận xét đánh giá cao về công nghệ hiện đại, tính năng ưu việt cũng như đạt được hiệu quả cao trong chế biến hạt điều xuất khẩu của hệ thống hun trùng. Sản phẩm sau khi hun trùng đáp ứng được các điều kiện khẩu của các thị trường khó tính.

Với tổng kinh phí hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia là 500 triệu tuy rất ít so với tổng số vốn đầu tư hệ thống hun trùng của Công ty. Nhưng cũng là động lực thúc đẩy cho doanh nghiệp để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất, chế biến, gắn sản xuất thân thiện với môi trường. Qua mô hình trình diễn nhằm khuyến khích các cơ sở trong tỉnh mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện nay trên thị trường trong và ngoài nước, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, chế biến./.
                                                                     
                                                                                       

Tác giả: Đỗ Viết Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây